Nhằm giúp các em dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, nội dung các tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 10, chúng tôi đã biên soạn bài viết Tóm tắt Sơ đồ tư duy Ngữ văn lớp 10 dễ nhớ hay nhất với đầy đủ các nội dung như Tìm hiểu chung về làm. tác phẩm, tác giả, bố cục, dàn ý phân tích, văn mẫu phân tích, v.v.
Sơ Đồ Tư Duy Chiến Thắng Mtao Mxây
Tìm hiểu bài Chiến thắng Mtao Mxây
TÔI LÀM
1. Thể loại: Sử thi.
Đây là những tác phẩm tự sự dân gian có quy mô lớn, sử dụng vần, nhịp, xây dựng hình tượng nghệ thuật hoành tráng, hào hùng để kể về một hoặc nhiều sự kiện lớn diễn ra trong đời sống cộng đồng. . của cư dân cổ đại.
2. Vị trí đoạn trích:
Mở đầu sử thi Đăm Săn.
3. Tóm tắt đoạn trích:
– Bị Mtao Msai lừa khi vắng nhà, cướp tài sản của một thương gia, cướp vợ của Hơ Nhị.
– Đăm Săn tổ chức đánh Mtao Mxây.
– Đoạn trích kể về cuộc chiến đấu giữa Đam San và Mtao Mxay. Đăm Săn chiến thắng, cứu được vợ và bắt được dân làng của tù trưởng Mtao Mxây.
4. Bố cục
+ Phần 1 (Từ đầu đến… rồi đến làng): Cảnh đấu đá giữa hai tù trưởng và cuộc đối đầu giữa Đăm Săn với đám nô lệ.
+ Phần 2 (Còn lại): Cảnh ăn mừng chiến thắng và hình ảnh Đăm Săn.
5. Giá trị nội dung
Vẻ đẹp của sử thi anh hùng Đam San: Coi trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình, thiết tha với cuộc sống hòa bình, ấm no trong cộng đồng.
6. Giá trị nghệ thuật
Nghệ thuật của sử thi anh hùng: Xây dựng thành công nhân vật, ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, nhịp điệu; so sánh, độ phóng đại.
CHỈ TỔ CHỨC PHÂN TÍCH
I. Giới thiệu
– Khái quát đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây” (giá trị nội dung và nghệ thuật).
II. Cơ thể con người
1. Khái quát về đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây”
– Vị trí của đoạn trích: Phần mở đầu của sử thi Đăm Săn.
Tóm tắt đoạn trích:
+ Bị Mtao Mxây lừa trong lúc vắng nhà, cướp tài sản của một thương gia, cướp vợ của Hơ Nhị.
+ Đăm Săn tổ chức đánh nhau.
+ Đoạn trích kể về cuộc chiến đấu giữa Đam San và Mtao Mxây. Đăm Săn chiến thắng, cứu được vợ và bắt được dân làng của tù trưởng Mtao Mxây.
2. Hình ảnh Đam San và Mtao Mxây trong cuộc chiến
một. Khi bị xâm chiếm:
đầm săn
– Đứng ở chân cầu thang nhà đối phương thách đấu: Tao thách mày…
– Xuống! Xuống!
– Tôi sẽ đi sân hiên…bổ sung…
– Tại sao tôi đâm bạn trong khi bạn đang đi bộ…
Một tư thế đàng hoàng, tự tin, chủ động, một thái độ dứt khoát, quyết liệt.
MTao – Mxi
– Đứng ở nhà tôi: tôi không xuống…
– Anh không thể đâm tôi…
– Tao sợ mày đâm tao…
– Dám đợi…
→ Thái độ ngập ngừng, thiếu tự tin, thẹn thùng trước Đam Săn.
b. Trong khi chiến đấu:
đầm săn
hiệp 1
– Khiêu khích, thách Mxây nhảy trước.
– Bình tĩnh, bình tĩnh.
vòng 2
– Đăm Săn tiên: múa khiên vừa khỏe vừa đẹp (vượt đồi tranh, đồi ôi, lao đông tây…)
– Nhai trầu → khỏe hơn.
vòng 3
– Đăm Săn nhảy múa, rượt đuổi, đâm trúng địch nhưng không đâm → cầu cứu thần linh.
vòng 4
– Do Chúa mách bảo.
– Đuổi.
– Diệt địch.
Mtao Mxây
hiệp 1
– Múa khiên như trò chơi, khiên khua như mướp khô, tự cho mình là tướng quen trăm trận trăm trận, quen xé thiên hạ (chủ quan, kiêu ngạo).
vòng 2
Trong cơn hoảng loạn, cao chạy thấp bước (suy nhược).
– Lỡ chém thì chỉ trúng sào trâu.
– Cầu cứu Hồ Nhi.
vòng 3
– Chạy, chạy và chiến đấu cùng một lúc.
vòng 4
– Vị trí cùng đường, xin tha mạng.
– Đã bị giết.
* Hình tượng Đăm Săn: Mang vẻ đẹp dũng cảm, hiên ngang, sức mạnh siêu phàm, tầm vóc thần thánh – sức mạnh hội tụ của cộng đồng. Đây cũng là ước mơ và khát vọng của cộng đồng có một anh hùng chinh phạt mọi thế lực…
* Ngôn ngữ: Giàu hình ảnh, câu cửa miệng, động từ mạnh, nhịp điệu cân đối, hào hùng. Phép lặp và phép lặp trong tổ chức câu. Độ phóng đại, so sánh ở mức vĩ đại với sức mạnh của thiên nhiên, thần…
* Ý nghĩa trận đánh và chiến thắng Đam San
– Kết quả:
+ Giải thoát cho vợ (không chú ý miêu tả).
+ Chinh phục nô lệ, của cải, mở rộng ruộng đất.
– Có nghĩa:
+ Coi trọng danh dự, bảo vệ hạnh phúc gia đình.
+ Mang lại sự thịnh vượng và tăng trưởng cho cộng đồng.
+ Khát vọng cuộc sống thanh bình.
3. Cảnh ăn mừng chiến thắng và hình tượng Đăm Săn
một. Thái độ của cộng đồng đối với chiến tranh và các anh hùng
– Đối thoại giữa Đam San và người nô lệ: 3 lần hỏi, 3 lần đáp (một nhà, mỗi nhà, mỗi nhà).
+ Những người nô lệ tự nguyện đi theo, đem theo của cải.
+ Tuyệt đối phục tùng cá nhân anh hùng.
- Thể hiện sự thống nhất cao giữa lợi ích, nguyện vọng của cá nhân người anh hùng với cộng đồng: Sau chiến tranh, họ sống trong một tập thể lớn hơn, giàu mạnh hơn.
- Lòng yêu mến, ngưỡng mộ người anh hùng, ý chí đoàn kết cả cộng đồng – ý thức dân tộc.
– Dân làng Đam San vì chiến công của tù trưởng:
+ Lời nghệ sĩ: người xem… (điệp khúc) – hãnh diện, tự hào.
+ Cảnh ăn mừng tưng bừng, bữa tiệc gia đình.
– Các lãnh đạo khác cũng khâm phục và chúc mừng.
Niềm vui, sự phấn khích, niềm tự hào, đó là chiến thắng của chính họ. Ca ngợi trưởng anh hùng của bạn.
…………………….
…………………….
…………………….
Sơ đồ tư duy về sự trù phú của sông Bạch Đằng
Bản đồ tư duy Bình Ngô Đại Cáo
Sơ Đồ Tư Duy Sự Cô Đơn Của Kẻ Chinh Phục
Sơ đồ tư duy về tình yêu
Bản đồ tư duy Nỗi buồn của tôi
Tâm Đồ Anh Hùng Chí Tôn
Bài tập SGK lớp 10 mới:
Giải bài tập lớp 10 theo sách bộ môn mới
Danh Mục: Ngữ Văn
Web site: http://thpt-vinhdinh-quangtri.edu.vn/