Các thầy cô trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong sẽ hướng dẫn soạn bài về hàm ý để các bạn tham khảo.
Bài tiểu luận sẽ bao gồm hai phần: Tóm tắt và Toàn tiết. Bạn nhìn.
Soạn bài Bài tập về hàm ý ngắn gọn
Câu 1 (trang 79 sgk ngữ văn tập 2)
Căn cứ vào nghĩa tường minh trong lời A Phủ:
– A Phúc nói không có thông tin về số bò bị mất
– Câu trả lời về việc cầm súng bắt cọp
– Câu trả lời như ngầm thừa nhận mất bò, hổ dữ ăn thịt nhưng A Phủ đã khéo léo lồng vào ý muốn chuộc con, thể hiện mong con hổ đáng giá gấp nhiều lần kẻ mất bò . nam giới.
b, Hàm ý là nội dung câu hỏi được biểu hiện dưới dạng nghĩa tường minh, được suy ra từ thực tế của câu và ngữ cảnh.
– Câu trả lời của A Phủ vi phạm châm ngôn về lượng để tạo hàm ý
Câu 2 (trang 80 sgk ngữ văn tập 2)
Câu nói “Tao không phải cái kho” của Bá Kiến ám chỉ
+ Từ chối lời đề nghị đòi tiền của Chí Phèo
+ Cách nói vi phạm châm ngôn tạo hàm ý.
b, Đó có phải là Chí Phèo không? hỏi xin chào với hàm ý: bạn còn gì nữa không?
+ Thế thì làm ăn mà cứ nói với người ta như vậy? Bị nghi vấn làm chỉ huy, Chí Phèo được cho là lo làm ăn chứ không xin tiền như mọi khi
c, Chí Phèo cố ý nói chưa đầy đủ nội dung trong hai lượt đầu. Hàm ý được thể hiện trong câu thơ thứ ba: Tôi muốn làm người lương thiện
– Hai lần phát ngôn vi phạm châm ngôn về lượng và cách thức: nói không rõ ràng, mập mờ, không xin tiền thì không xin gì.
Câu 3 (trang 80 sgk ngữ văn tập 2)
Giai đoạn 1: phương pháp hỏi mà không hỏi, thực hiện lời khuyên thiết thực: khuyên con viết vào giấy khổ lớn
– Lượt 2: Dòng đầu có ý khác: không tin vào tài văn chương của anh, tức là văn anh kém.
b, Vợ muốn giữ thể diện cho chồng, cũng không muốn anh phải chịu trách nhiệm về nghĩa của câu
Câu 4 (trang 81 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Để tạo ra một phát ngôn có ý nghĩa tùy thuộc vào ngữ cảnh, người nói sử dụng một phát ngôn hoặc kết hợp nhiều phát ngôn.
Chọn tùy chọn DỄ DÀNG
Soạn chi tiết bài tập về hàm ý
Câu 1. Đọc đoạn văn (SGK, trang 79) và trả lời câu hỏi.
a) Nếu căn cứ vào câu trả lời của A Phủ và thống lí Pá Tra thì:
– Câu trả lời đó thiếu thông tin về số bò bị mất.
– Câu trả lời đó quá thông tin về hành động “về lấy súng” của A Phủ và kế hoạch bắn hổ.
– Câu trả lời của A Phủ có nghĩa là: con bò chết vì bị hổ ăn thịt, nhưng tao sẽ bắn chết con hổ đó (để trả ơn mày).
Câu trả lời này rất thông minh vì nội dung của nó hướng người nghe đến cái “được” (con hổ lớn), hơn là cái “mất” (con bò).
b) Hàm ý là thông điệp không được diễn đạt trực tiếp bằng các từ ngữ trong câu, nhưng có thể suy ra từ các từ ngữ đó.
Dựa vào những châm ngôn hội thoại đã học ở THCS, trong đoạn trích trên, A Phủ đã chủ động vi phạm châm ngôn về lượng khi giao tiếp. Đó là cung cấp thông tin vừa thiếu (không liên quan đến yêu cầu nghi vấn của người khác) vừa thừa (cung cấp thông tin mà người khác không yêu cầu).
Câu 2. Đọc đoạn trích (SGK, trang 80) và trả lời câu hỏi.
a) Câu nói “Tao không phải cái kho” của Bá Kiến ám chỉ Chí Phèo rằng: Tao không có tiền cho mày và cũng không thể cho mày tiền mãi được. Cách nói đó không đảm bảo các phương châm hội thoại vì không nói rõ ràng, rành mạch ý của mình.
b) Trong lời thứ nhất và thứ hai của Bá Kiến đều có câu nghi vấn.
– Lượt đầu tiên: “Chí Phèo đấy à?” -> câu nghi vấn thực hiện hành động chào hàm ý cảm thán chán chường: Lại là bạn!
– Lượt thứ hai: “Làm ăn xong còn nói với người ta à?” —> câu văn thực hiện hành vi khuyên nhủ hàm ý Bá Kiến rất trách móc và tức giận về thái độ của Chí Phèo.
c) Ở lượt một và lượt hai, Chí Phèo không kể hết sự việc. Phần còn lại của hàm ý được làm rõ trong câu thơ cuối cùng.
Cách nói trong hai từ đầu của Chí Phèo không đảm bảo phương châm về lượng và cả phương châm về phương pháp.
– Câu trả lời đầu tiên Chí không trả lời câu hỏi của Bá Kiến —> không đảm bảo phương châm về lượng. Đồng thời, nó cũng mơ hồ: nếu bạn không đến xin năm hào, bạn sẽ làm gì?
– Tương tự, ở lượt thứ hai, Chí không đáp ứng yêu cầu “lấy năm đồng” của Bá Kiến và cũng không nói rõ mình cần gì, tiếp tục vi phạm châm ngôn về lượng và châm ngôn về cách làm. .
Câu 3. Đọc truyện cười (SGK, tr. 80) và trả lời câu hỏi.
a) Lời thứ nhất của bà chủ nhà tuy có biện pháp xét hỏi nhưng thực chất là hành động nói ngăn cản. Qua lượt lời thứ hai của bà, ta hiểu rằng thực ra ở chữ thứ nhất, bà ám chỉ văn chương của chồng mình kém lắm, chỉ là thứ… vứt đi!
b) Chị không chọn cách nói thẳng để khỏi làm mất lòng chồng và cũng có ý trêu chọc anh.
Câu 4. Để nói một câu có nghĩa, tùy theo ngữ cảnh, người ta phải sử dụng một hoặc kết hợp nhiều cách: cố ý vi phạm châm ngôn về lượng, châm ngôn về cách thức, dùng cách nói gián tiếp. Kế tiếp.
Trên đây là phần hướng dẫn Soạn bài Tập làm văn về hàm ý do các bạn học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong biên soạn trong chuyên mục Văn mẫu lớp 12 . Các em có thể tham khảo đầy đủ bài soạn văn lớp 12 tại đây.
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn
Bạn xem bài Soạn bài luyện tập về hàm ý – Ngữ văn 12 Bạn đã khắc phục được vấn đề mà bạn phát hiện chưa?, nếu chưa, hãy góp ý thêm về phần Soạn bài Thực hành về hàm ý – Ngữ văn 12 dưới đây để trường THCS Võ Thị Sáu thay đổi & hoàn thiện nội dung tốt hơn. cho các bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm Website: vothisaucamau.edu.vn của Trường THCS Võ Thị Sáu
Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Soạn bài luyện tập về hàm ý – Ngữ văn 12 của website vothisaucamau.edu.vn
Thể loại: Văn học
Danh Mục: Ngữ Văn
Web site: http://thpt-vinhdinh-quangtri.edu.vn/