Câu 1: Đọc chú thích, tìm điểm chung giữa những vị vua mà ông Quán ghét và những vị vua mà ông Quán yêu quý. Từ đó nhận xét cơ sở yêu ghét theo quan niệm đạo đức của Nguyễn Đình Chiểu?
Phản ứng:
Vì ghét cũng chính là yêu. Nói rằng: Biết ghét là vì biết thương. Vì yêu dân, ghét kẻ hại dân. Đây là câu khái quát tư tưởng của Nguyễn Đình Chiểu trong toàn bộ đoạn trích. Tác giả giải thích nguyên nhân của sự thù hận của mình.
– Anh Quân rất ghét những người bịa chuyện “tầm thường”. Đó là những ác nhân nổi tiếng: Kiệt Trụ nghiện sắc dục, U Lệ si tình, Ngũ Bá si tình, ông chú lạnh lùng. Hai nhân vật nổi tiếng tàn bạo trong lịch sử phong kiến Trung Quốc cổ đại.
– Điểm chung của họ: đều là những kẻ ăn chơi, buông thả và sa đọa, mải mê tranh giành quyền lực, tất cả đều đẩy con người ta vào cuộc sống cơ cực. Ngài cũng ghét những kẻ hành hạ dân chúng. Cái gốc của hận thù ở đây là vì yêu nước, thương dân, ghét những kẻ hại dân khiến dân phải chui vào hang hốc, chịu gian khổ, chịu cực khổ…
– Đối tượng “yêu” là những nhân vật cụ thể, những con người tài giỏi hết lòng giúp đỡ mọi người. Đó là: Khổng Tử, Nhan Tử, Gia Cát Lượng, Đồng Tử, Đạo Thiện, Hàn Dũ, Liêm, Lạc.
Họ đều có điểm chung: Đều nổi tiếng tài đức nhưng lại gặp vận đen đủi. Họ đều là những người có nhân cách cao quý, và họ đều được quần chúng yêu mến nồng nhiệt. #, sống cuộc đời như một người hầu, giữ gìn phẩm cách Nho giáo. Đối tượng “yêu” đều là những người tài giỏi, hoàn hảo. Thái độ thương cảm ở đây bao hàm sự cảm thông, kính trọng, ngưỡng mộ tác giả và cũng là sự tiếc thương cụ Đồ Chiểu.
Câu 2: Em có suy nghĩ gì về việc sử dụng phép tương phản, điệp ngữ trong cặp từ ghét, thương trong đoạn văn này? Tìm hiểu giá trị nghệ thuật của phép tu từ?
Phản ứng:
Đoạn văn khá thành công trong việc sử dụng cặp từ trái nghĩa ghét – thương.
– Các từ ghét và yêu được lặp lại 12 lần, được sắp xếp thành từng cặp, đối khá linh hoạt (như ghét – yêu; yêu ghét – ghét yêu; ghét ghét – yêu yêu; ghét lại – yêu lại).
– Việc lặp lại cũng như sử dụng linh hoạt hai từ ghét – thương đã góp phần thể hiện rõ ràng, rành mạch hai cung bậc cảm xúc trong tâm hồn tác giả.
– Trong lòng tác giả, yêu ghét rõ ràng, không nhập nhằng, lẫn lộn và vừa sâu sắc, vừa không mờ ảo, chung chung. Sự lặp lại của hai từ này cũng làm tăng cường độ của cảm xúc: yêu và ghét đều đạt đến đỉnh điểm, cả hai đều vô cùng nồng nàn.
Câu 3: Dựa vào cảm nhận của tác giả, hãy giải thích câu thơ đầu của đoạn: Ghét cũng chẳng sao.
Phản ứng:
Yêu và ghét là hai tình cảm có mối quan hệ không thể tách rời nhau trong tâm hồn nhà thơ. Ngậm ngùi trước cảnh nhân dân lầm than, khổ cực, xót thương những bậc hiền tài bị hạ đo ván, phải thui chột tài năng, Nguyễn Đình Chiểu càng căm thù sâu sắc những kẻ hại dân, hại đời. , đẩy con người vào hoàn cảnh bất hạnh, oan uổng.
– Trong trái tim yêu thương bao la của nhà thơ, hai tình cảm yêu và ghét đan xen, nối tiếp nhau, hài hòa với thế gian, với con người, bởi “Dù thương hay ghét đều tốt”.
– Đó là đỉnh cao tư tưởng và tình cảm của Nguyễn Đình Chiểu.
=> Đoạn thơ đầy chất triết lí, đạo lý nhưng không hề khô khan, cứng nhắc mà trái lại rất trữ tình, dạt dào cảm xúc.
Bản quyền bài viết thuộc về THPT Sóc Trăng.Edu.Vn. Mọi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn
Bạn xem bài Soạn bài Ghét mà thương – trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu – Soạn văn 11 Bạn đã khắc phục được lỗi phát hiện chưa?, nếu chưa, hãy góp ý thêm phần Soạn bài Lí lẽ ghét – trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu – Soạn văn 11 dưới đây để Trường THCS Võ Thị Sáu có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho bạn! Cảm ơn quý vị đã ghé thăm Website: vothisaucamau.edu.vn của trường THCS Võ Thị Sáu
Nhớ dẫn nguồn bài viết này: Soạn bài Ghét mà thương – trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu – Soạn văn 11 của website vothisaucamau.edu.vn
Thể loại: Văn học
Danh Mục: Ngữ Văn
Web site: http://thpt-vinhdinh-quangtri.edu.vn/