phân tích bài vợ chồng a phủ


Bạn đang xem bài viết ✅ Văn mẫu lớp 12: Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ 2 Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 12 ✅ tại trang web Pgdphurieng.edu.vn Bạn có thể kéo xuống đọc từng phần hoặc click nhanh vào mục lục để truy cập thông tin mình cần một cách nhanh chóng nhất.

Phân tích những nét đặc sắc nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài gồm 6 bài văn mẫu có gợi ý viết mà Pgdphurieng.edu.vn giới thiệu dưới đây sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 12. Đặc sắc nghệ thuật của Vợ chồng A Phủ giúp hs nắm được luận điểm, luận cứ rõ ràng, rành mạch để từ đó viết được bài văn hay cho mình.

Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ

Nét nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ đã hấp dẫn người đọc nhiều thế hệ ở nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật; sự tinh tế trong việc miêu tả đời sống nội tâm nhân vật. Bên cạnh đó, các em có thể xem thêm các bài văn mẫu Phân tích vợ chồng A Phủ, phân tích nhân vật Mị, phân tích A Phủ và nhiều bài văn mẫu hay khác tại chuyên mục Văn 12.

Mục lục bài viết

Nét nghệ thuật của vợ chồng A Phủ

  • Dàn ý phân tích nét nghệ thuật đặc sắc của vợ chồng A Phủ
  • Nét nghệ thuật của vợ chồng A Phủ
  • Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của Vợ chồng A Phủ

Dàn ý phân tích nét nghệ thuật đặc sắc của vợ chồng A Phủ

I. Giới thiệu:

  • Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ nằm trong tập Truyện Tây Bắc – kết quả của 8 tháng đi thực tế cùng bộ đội giải phóng Tây Bắc năm 1952. Tập truyện được giải nhất truyện kể của Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955.
  • Vốn sống và tình yêu vùng Tây Bắc đã thôi thúc Tô Hoài viết về đề tài Tây Bắc. Nhưng để tái hiện chân thực, sinh động bức tranh cuộc sống, con người Tây Bắc với những sắc thái riêng của vùng đất này phải kể đến sự có mặt của những biện pháp nghệ thuật đặc sắc trong ngòi bút của Tô Hoài.

II. Thân bài:

Một. phong cảnh nghệ thuật

* Mục đích

– Nổi bật Tây Bắc. Nhìn bề ngoài, Tây Bắc thể hiện rõ nhất qua những nét độc đáo của thiên nhiên và đời sống sinh hoạt, với phong tục tập quán đậm đà bản sắc văn hóa vùng cao và nhiều dấu hiệu của nếp sống. ngu dốt và lạc hậu.

* Đối tượng và phương pháp cụ thể

– Phong cảnh tự nhiên:

  • Chọn thời điểm: Tết đến, xuân về là lúc Tây Bắc đẹp với sự gặp gỡ của sự khoe sắc trong thế giới tự nhiên với sự khoe sắc trong tâm hồn con người.
  • Biểu cảm: sự kết hợp giữa miêu tả và gợi, xây dựng mối quan hệ tương đồng, hài hoà giữa cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt của con người đã tạo nên sức hấp dẫn của bức tranh thiên nhiên Tây Bắc: những sắc màu của thiên nhiên. và những sắc màu của cuộc sống đã được hòa quyện vào nhau (“khi cỏ vàng hoa anh túc nở đỏ, hoa tím nở trên núi cao cũng là lúc những tà áo hoa sặc sỡ phơi trên đỉnh bản làng cheo leo”) .

– Cảnh sinh hoạt, phong tục:

  • Cảnh sinh hoạt ngày tết: Nhà văn chọn những chi tiết tiêu biểu nhất cho cuộc sống thường ngày của người dân miền núi để miêu tả (uống rượu cần, nhảy múa trên đồng, xuống đồng với các trò chơi ném pao, đánh quay, thổi sáo… ). Các chi tiết được chọn lọc và dựng lại bằng ngôn ngữ miêu tả giản dị như cuộc sống tự nhiên tràn vào tác phẩm.
  • Cảnh đêm xuân tình: Chọn 2 chi tiết đặc sắc nhất trong nét sinh hoạt văn hóa độc đáo này và tái hiện lại một cách sinh động, tự nhiên. Đó là cảnh trai gái rủ nhau đi chơi xuân (thời điểm là nửa đêm, hiệu lệnh gõ tường, hành động mở cửa và vào rừng chơi). Đó là cảnh trai gái hẹn hò, tỏ tình bằng trái cây giã, tiếng yến, tiếng sáo, tiếng kèn và những bài hát tỏ tình độc đáo. Tất cả làm nên màu sắc trữ tình độc đáo cho bức tranh đời thường và chất trữ tình sâu lắng cho trang văn của Tô Hoài.
  • Bối cảnh sự kiện: Đây là biểu hiện đậm nét của hủ tục man rợ trong chế độ phong kiến ​​miền núi. Sự man rợ đó được tái hiện qua nghịch lý: xét xử là để thực thi công lý, nhưng trong phiên tòa ấy, công lý đã bị bóp méo một cách nghiêm trọng mang một bộ mặt bất công đáng sợ. Bản án được đưa ra như một sự răn đe, trừng phạt kẻ có tội đã biến thành một tai họa giáng xuống đầu những kẻ bất lương, khiến họ không còn khả năng phản kháng, không còn lối thoát.

– Bình luận:

  • Cái tài của nhà văn là biết tìm ra những chi tiết có ý nghĩa, sắp xếp chúng một cách khéo léo để làm nổi bật những đặc điểm chính của cảnh, vật, sự vật mà mình miêu tả.
  • Giá trị của những trang văn miêu tả này không chỉ dừng lại ở việc tái hiện sinh động cảnh sắc, cuộc sống, phong tục tập quán của vùng cao Tây Bắc mà còn tạo nền thích hợp để bộc lộ nét bi tráng của cảnh vật. số phận và vẻ đẹp của đời người tiềm tàng ở mảnh đất ấy.

b. Nghệ thuật xây dựng nhân vật

* Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí

– Thủ pháp tương phản được sử dụng rộng rãi: nhà phú hộ Pá Tra và cô Mị mặt luôn cúi gằm mặt buồn bã; Phòng giam của tôi chật hẹp và không gian bên ngoài phóng khoáng, tự do; khung cảnh đìu hiu, im lìm trong căn phòng của Mị và sự rộn ràng của ngày xuân, đêm xuân.

– Đi sâu vào đời sống nội tâm để khắc họa tính cách. Nội tâm của nhân vật được miêu tả theo những cách cụ thể:

  • Mượn hình ảnh thiên nhiên để diễn tả tâm trạng (thiên nhiên mùa xuân gợi sức sống tươi trẻ trong tâm hồn em, ngọn lửa đêm đông gợi ngọn lửa âm ỉ trong tâm hồn em).
  • Miêu tả trực tiếp diễn biến tâm lý một cách logic, tinh tế với từng tình huống cụ thể: trong đêm tình mùa xuân, tiếng sáo ngoài kia đã đánh thức khát vọng yêu, khát vọng sống trong Mị. Tiếng sáo càng gần, nỗi khát khao trong Mị càng mãnh liệt. Cho đến khi tiếng sáo bên ngoài ngấm hẳn vào lòng, trong đầu tôi bắt đầu có những hành động để thực hiện ước muốn đó. Trong đêm đông, giọt nước mắt của A Phủ gợi nhớ đến những giọt nước mắt chảy dài không thể lau khi bị trói, điểm chung ở những số phận con người luôn có thể bị trói chặt vào cái chết, khơi dậy sự căm phẫn và cảm giác bất công. hành động cứu người đã thúc đẩy quyết định tự cứu mình.
  • Giọng văn của nhà văn xuyên vào dòng tâm thức nhân vật, làm bật ra những suy nghĩ, tâm trạng, cả những trạng thái chập chờn trong tiềm thức của nhân vật.

* Nghệ thuật xây dựng nhân vật

  • Xây dựng một nhân cách ổn định, thống nhất nhưng cũng phong phú với những chuyển động và thay đổi vừa bất ngờ vừa không thể tránh khỏi. Tôi là một cô gái có sức sống mạnh mẽ tiềm ẩn. Khi buộc phải sống như một con vật, anh ta dám chết như một con người. Khi bên ngoài im ắng là lúc sức sống âm ỉ đã tụ lại bên trong chờ cơ hội bùng nổ. Khi bạn sẵn sàng chết cho người khác cũng là lúc ý chí sống mạnh mẽ.
  • Làm nổi bật sự khác biệt giữa các tính cách: Tôi và A Phủ đều có sức sống mãnh liệt sống ở Mị sức mạnh đã tập trung bên trong nên tác giả chủ yếu miêu tả đời sống nội tâm. Ở A Phủ, sức sống bộc lộ bản lĩnh đàn ông trong hành động quyết liệt và lời nói dứt khoát.

c. Ngôn ngữ và cách kể chuyện

  • Ngôn ngữ: đậm chất miền núi, thể hiện ở lối tư duy gắn liền với thiên nhiên, hòa quyện, đồng nhất với thiên nhiên. Nét đặc sắc là Tô Hoài đã vận dụng hình ảnh hồn nhiên, giàu hình ảnh của người miền núi nhưng không sa đà vào chủ nghĩa tự nhiên mà sao chép có chọn lọc, nâng lên tầm chuẩn mực của ngôn ngữ. văn học.
  • Cách kể: Xây dựng lời kể linh hoạt với sự chuyển dịch của điểm nhìn trần thuật (khi đặt ngoài để quan sát khách quan, khi đặt vào trong để bộc lộ sâu sắc những suy nghĩ, tình cảm trong lòng nhân vật).

III. Kết thúc:

  • Tô Hoài đã kết hợp, vận dụng một cách tài tình các biện pháp nghệ thuật khác nhau để làm nổi bật bức tranh sinh động về cuộc sống và con người vùng cao Tây Bắc.
  • Những thành công về nghệ thuật góp phần thể hiện thành công ý đồ tư tưởng của nhà văn trong tác phẩm. Đó là cơ sở để tác phẩm cũng như tập truyện Tây Bắc được đánh giá là một thành công ngoài mong đợi của cây bút văn xuôi kháng chiến chống Pháp.

Xem thêm: Phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ

Nét nghệ thuật của vợ chồng A Phủ

Bài tập mẫu 1

Tô Hoài là nhà văn chuyên viết truyện ngắn với ngòi bút dồi dào. Ông không chỉ nổi tiếng với tác phẩm thiếu nhi Dế Mèn phiêu lưu ký mà các tác phẩm của ông còn thấm đẫm văn hóa, lối sống, tình cảm của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc. Phần tiểu dẫn là tác phẩm: “Vợ chồng A Phủ”. Trong tác phẩm, ngoài giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực thì giá trị nghệ thuật cũng gây cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc.

Thứ nhất, tác phẩm đã thể hiện cốt truyện mạch lạc, nhằm thể hiện tư tưởng chủ đề của tác phẩm. Truyện xoay quanh cuộc sống của vợ chồng Mị và A Phủ. Từ những người công nhân chân chính trở thành nô lệ của giai cấp thống trị, họ đã giác ngộ Cách mạng, đứng lên đấu tranh bảo vệ hạnh phúc của mình và của đồng bào.

Tham Khảo Thêm:  bài văn biểu cảm về nụ cười của mẹ

Không chỉ vậy, tác giả còn thành công trong việc xây dựng nhân vật có số phận mang ý nghĩa điển hình sâu sắc. Nhân vật nổi bật là Mị và A Phủ. Nếu cô Mí được giới thiệu là một cô gái dân tộc xinh đẹp và năng động. Nhưng hoàn cảnh đẩy đưa Mị trở thành con dâu nhà thống lí Pá Tra. Khoản nợ của cha tôi khi ông cưới mẹ tôi. Đây là món nợ truyền thống đối với nhân dân lao động nghèo, nó không khác gì một tội lỗi: “tội tổ tông”. Đối với bọn phong kiến, đây là một hình thức cho vay nặng lãi đẩy những người dân lao động nghèo vào cảnh bần cùng hóa. Gia đình thống đốc đã lợi dụng tục núi (tục cướp vợ) để bắt cóc Me. Bản thân cô Mị hồi hộp về đêm hẹn hò đầu tiên, lòng đang ngập tràn hạnh phúc thì lại rơi xuống tận cùng của bất hạnh. Họ cũng lợi dụng tục “cúng ma” để hoàn hồn hóa một cô gái xinh đẹp, biết thổi sáo, hiếu thảo, chăm chỉ, tự trọng và nhất là yêu tự do, khao khát được yêu đương thành một người phụ nữ. nô lệ. Diễn biến tâm trạng của Mị có sự diễn biến sâu sắc, thể hiện sự hiểu biết của tác giả về tâm lí nhân vật. Từ một cô gái yêu đời, yêu tự do trở thành một cô con dâu, một người phụ nữ bị tê liệt về tinh thần và tình cảm, không còn biết phản kháng hay mơ ước bất cứ điều gì, cô cứ sống cuộc sống của một con trâu và một con ngựa. để phục vụ gia đình cô. cho đến đêm tình mùa xuân, hồn tôi hồi sinh như ngày tự do. Khi bị A Sử trừng phạt vì dám có ý chơi bời, Mị trở về với hình ảnh người con gái lầm đường lạc lối, nhưng khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, Mị đã nức nở và đau khổ, thương tiếc cho số phận của mình. và A Phủ. Cô gái tưởng chừng suốt đời chỉ biết làm lụng vất vả như một nô lệ lại dám cắt dây cởi trói cho một người xa lạ.

A Phủ được giới thiệu là một đứa trẻ mồ côi, một mình bị bán xuống Đồng Tháp, trốn ngược lên nương rẫy rồi lưu lạc đến Hồng Ngải. Từ nhỏ A Phủ đã bướng bỉnh, dũng cảm. Chàng trai giỏi giang, không quản ngại công việc vất vả, nguy hiểm là niềm mơ ước của nhiều cô gái. Tuy nhiên, A Phủ vẫn đi chơi ngày Tết với ước mơ tìm được một đôi. Cho thấy đây là một chàng trai khao khát hạnh phúc và tình yêu. A Phủ như con, như chim ở vùng núi Tây Bắc. Nhân vật A Phủ rơi vào hoàn cảnh bất hạnh qua vụ kiện vô lý của nhà thống lý Pá Tra. Từ vụ án này, A Phủ từ một người tự do yêu đời trở thành nô lệ suốt đời cho nhà thống lí. Nguyên nhân cũng vì A Phủ dám đánh A Sử. Trong cảnh A Phủ đánh nhau với A Sử, Tô Hoài sử dụng hàng loạt động từ mạnh: lao ra, vung tay, ném, lao tới, giật lấy sợi dây chuyền, kéo đầu, xé áo, đánh đập. Đọc đoạn văn này, người đọc có cảm giác hả hê chứng kiến ​​cảnh đánh đập cậu bé tội nghiệp để trừng phạt những đứa con nhà quyền thế, cậy quyền.

Tuy nhiên, tất cả những ước mơ và khát vọng đó đã kết thúc khi anh trở thành nô lệ của thống đốc. Bản án trong phiên tòa này: Ban đầu A Phủ bị xử tử hình, sau đó được trả tự do. Với thống lí Pá Tra, A Phủ sống để làm lụng trả nợ (nộp 100 đồng bạc trắng). Chàng trai yêu tự do đã bị biến thành một con nợ muôn thuở. Tuy sự việc khác nhau nhưng cách thức bị trói buộc, hành hạ về thể xác lẫn tinh thần của hai nhân vật không liên quan là Mị và A Phủ đều giống nhau. Đó là cách bọn quan lại, quan lại ở các địa phương đàn áp nhân dân trước khi được Cách mạng giải phóng. A Fu bị buộc phải làm những công việc nguy hiểm và nặng nhọc, và trở thành nô lệ không lương do một món nợ mà anh ta không biết khi nào sẽ trả hết. A Phủ cũng không dám nghĩ đến chuyện trốn thoát trước thế lực khủng khiếp của thống lí Pá Tra. Dù lao tâm khổ tứ nhưng chỉ cần một sai lầm thôi cũng khiến A Phủ đau khổ. Tai họa ập đến với A Phủ khi chàng vô tình để hổ ăn thịt một con bò. A Phủ bị trói vào cọc. Mạng sống con người không bằng mạng sống của một con vật. Nhà thống lí mất bò nhưng A Phủ phải trả giá bằng mạng sống của mình. Đó là hành động man rợ, mất nhân tính của bọn thống trị, coi thường tính mạng của những người lao động chân chính. Nhưng cũng chính từ sự bất hạnh này đã mang đến một cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ và xúc động cho A Phủ và Mị.

Không chỉ vậy, giá trị nghệ thuật của tác phẩm còn thể hiện ở những trang viết thấm đẫm chất thơ của tác giả. Từ khung cảnh thiên nhiên núi rừng Tây Bắc đến cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán của người dân miền núi và tâm hồn của người dân Tây Bắc khao khát tự do, yêu đời. , ngô, lúa đã chất đầy kho. Trẻ em đi hái bí ngô, nô đùa, đốt lều xung quanh cánh đồng để nhóm lửa sưởi ấm. Ở Hồng Ngải, người dân theo lệ, cứ ăn Tết là đi gặt, không kể ngày tháng. Ăn Tết thì thu hoạch vừa phải, không kể ngày tháng. ăn Tết thay mưa xuân, đi phá ruộng mới”, “Hồng Ngải năm ấy đón Tết gió thổi cỏ vàng, rét càng thêm rét. Nhưng ở những bản người Mông đỏ, những chiếc váy hoa đã phơi mình trên vách đá, xòe rộng như những cánh bướm sặc sỡ. Hoa anh túc nở trắng, rồi nở đỏ, đỏ thắm, rồi nở một màu tím dịu. Lũ trẻ chờ Tết, chơi quay, cười đùa trên sân chơi trước nhà”.

Qua tác phẩm, người đọc thấy được giá trị nghệ thuật đặc sắc được thể hiện trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài. Từ đó có thể thấy được tài năng của một trong những cây bút văn xuôi Việt Nam hiện đại.

Bài tập mẫu 2

Truyện Vợ chồng A Phủ đã rất thành công khi miêu tả chân thực số phận nô lệ đau khổ của người dân lao động nghèo Tây Bắc dưới ách thống trị của bọn cường hào phong kiến ​​miền sơn cước. Tôi và A Phủ là những tấm gương tiêu biểu cho những số phận đau khổ bị chế độ thần quyền, cường quyền trói buộc, bóc lột, áp bức.

Truyện còn vạch trần bản chất tàn bạo, vô nhân đạo của giai cấp phong kiến ​​thống trị ở miền núi. Hai cha con thống lí Pá Tra là một đại diện tiêu biểu cho quyền lực đó. Họ xem con người như công cụ lao động, như vật nuôi trong nhà. Chúng thoải mái tra tấn, đánh đập khi tức giận hoặc để mua vui bất cứ khi nào chúng muốn.

Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân vùng núi Tây Bắc cũng được nhà văn miêu tả sâu sắc bằng tấm lòng trân trọng. Toàn bộ khung cảnh núi rừng Tây Bắc dưới ngòi bút của nhà văn trở nên đẹp dịu dàng như muốn che chở cho con người. Con người hòa mình với thiên nhiên trong những lễ hội xuân tưng bừng. Thiên nhiên trở nên sống động, ngập tràn trong từng bước chân, từng lời ca. Mỗi chiếc lá, mỗi ngọn cỏ đều căng tràn nhựa sống, trở thành một phần tâm hồn của những con người bình dị, chất phác.

Những nét đẹp về phong tục văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao cũng được chú trọng khắc họa đậm nét. Ngay cả trong nghèo đói, bị áp bức về tinh thần, con người vẫn khao khát được sống, được yêu thương, được ca hát giữa núi rừng và ánh trăng. Tiếng sáo gọi người yêu. Tiếng kèn lá cất tiếng gọi thổn thức đầu và cuối bãi là một ấn tượng khó quên trong lòng người đọc.

Vợ chồng A Phủ còn là bài ca ngợi và khẳng định mạnh mẽ niềm tin vào vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt và khát vọng hạnh phúc cháy bỏng của con người. Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu, con người cũng không mất đi khát vọng được sống tự do, hạnh phúc. Trong vô thức, tôi vẫn muốn ra ngoài dù bị trói và cơn đau hành hạ. Mị dù không còn muốn sống nhưng vẫn muốn cứu A Phủ và muốn người khác được sống. Và khi nhận ra hoàn cảnh, tôi đã tìm ra con đường sống cho mình.

Truyện còn thể hiện tình yêu thương, sự cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với thân phận khốn khổ của những người lao động nghèo miền núi, lên tiếng phê phán gay gắt những thế lực chà đạp lên con người. Qua câu chuyện, nhà văn đã cho những người dân miền núi Tây Bắc nói riêng, những số phận đau khổ nói chung thấy được con đường giải thoát khỏi bất công, con đường làm chủ vận mệnh của chính mình.

Từ chỗ tuyệt vọng, họ đã tìm ra con đường tươi sáng, con đường đi tới tương lai dù biết rằng phía trước vẫn còn rất nhiều chông gai. Tôi và A Phủ cùng nhau đến Hồng Ngải. Họ bắt đầu xây dựng cuộc sống mới với niềm tin lớn lao. Họ cũng giác ngộ lý tưởng cách mạng và tham gia giải phóng buôn làng khỏi ách áp bức của thực dân và cường quyền miền núi. Họ thực sự đã tìm được một lối sống đích thực cho mình và cho nhiều người khác.

Tô Hoài đã rất thành công khi chọn cách kể chuyện bình tĩnh, chắc chắn, lăn xả và đầy bất ngờ. Cách giới thiệu nhân vật tự nhiên mà ấn tượng. Cách dẫn dắt tình tiết khéo léo khiến mạch truyện phát triển và vận động liên tục, biến đổi hấp dẫn mà không rối rắm, trùng lặp. Các nhân vật lần lượt xuất hiện trong hoàn cảnh của họ, mạnh mẽ, tràn đầy sức sống. Họ bước vào câu chuyện và tạo ra những tình huống gay cấn, lôi cuốn người đọc.

Ngôn ngữ kể chuyện sinh động, chọn lọc, giàu tính sáng tạo. Lối hành văn giàu hình khối, thấm đẫm chất thơ. Nhân vật nổi bật với những tính cách tiêu biểu. Em đẹp nhưng buồn. Một nỗi buồn triền miên, dai dẳng, hủy diệt. A Phủ cường tráng, lực lưỡng, tài hoa, hứa hẹn một cuộc đời tươi đẹp. Nhưng hoàn cảnh khắc nghiệt đã khiến anh mất đi sức trẻ.

Tham Khảo Thêm:  Full Code Noah's Heart update mới nhất 1/2023 và cách nhập code

Nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế và phát triển tính cách nhân vật hợp lý. Nhà văn ít miêu tả hành động mà chủ yếu miêu tả nội tâm. Đôi khi đó chỉ là những ý nghĩ chập chờn trong tiềm thức của nhân vật. Nhân vật chính sống bằng thế giới nội tâm. Xung đột cũng diễn ra một cách bí mật, âm thầm nhưng mạnh mẽ. Đặc biệt là trong Tôi.

Nghệ thuật tả cảnh độc đáo. Cảnh thiên nhiên thơ mộng của vùng núi Tây Bắc được miêu tả bằng ngôn ngữ thơ và tượng hình (cảnh mùa xuân trên núi Hồng Ngài). Đời sống lao động, văn hóa của đồng bào miền núi với những phong tục tập quán sinh hoạt riêng, sinh động. Từ cảnh đêm xuân tình đầy hoài niệm đến cảnh cúng ma độc ác đều được miêu tả tỉ mỉ. Ngay cả cảnh tòa án cũng được trình bày rõ ràng. tất cả phơi bày trước mắt người thật sống động như cuộc sống đang diễn ra.

Tác phẩm đặt ra vấn đề về số phận người dân miền núi trước và sau Cách mạng. Những người dưới đáy xã hội, những người bị tước đoạt hết tài sản, bị bóc lột sức lao động và bị xúc phạm nặng nề về nhân phẩm. Giải quyết vấn đề về số phận con người, Tô Hoài đã thức tỉnh họ, đưa họ đến với ánh sáng cách mạng và mở ra cho họ một cuộc sống mới.

Xem thêm: Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị trong truyện Vợ chồng A Phủ

Bài tập mẫu 3

Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài đã rất thành công khi miêu tả chính xác số phận nô lệ đau khổ của những người dân lao động nghèo khổ ở Tây Bắc dưới ách thống trị của các thế lực phong kiến ​​ở miền sơn cước. Tôi và A Phủ là những tấm gương tiêu biểu cho những số phận đau khổ bị chế độ thần quyền, cường quyền trói buộc, bóc lột, áp bức.

Vợ chồng A Phủ đã vạch trần bản chất tàn bạo, bất nhân của giai cấp phong kiến ​​thống trị ở miền núi. Hai cha con thống lí Pá Tra là một đại diện tiêu biểu cho quyền lực đó. Họ xem con người như công cụ lao động, như vật nuôi trong nhà. Chúng thoải mái tra tấn, đánh đập khi tức giận hoặc để mua vui bất cứ khi nào chúng muốn.

A Phủ được giới thiệu là một đứa trẻ mồ côi, một mình bị bán xuống Đồng Tháp, trốn ngược lên nương rẫy rồi lưu lạc đến Hồng Ngải. Từ nhỏ A Phủ đã bướng bỉnh, dũng cảm. Chàng trai giỏi giang, không quản ngại công việc vất vả, nguy hiểm là niềm mơ ước của nhiều cô gái. Tuy nhiên, A Phủ vẫn đi chơi ngày Tết với ước mơ tìm được một đôi. Cho thấy đây là một chàng trai khao khát hạnh phúc và tình yêu. A Phủ như con, như chim ở vùng núi Tây Bắc. Nhân vật A Phủ rơi vào hoàn cảnh bất hạnh qua vụ kiện vô lý của nhà thống lý Pá Tra. Từ vụ án này, A Phủ từ một người tự do yêu đời trở thành nô lệ suốt đời cho nhà thống lí. Nguyên nhân cũng vì A Phủ dám đánh A Sử. Trong cảnh A Phủ đánh nhau với A Sử, Tô Hoài sử dụng một loạt động từ mạnh: lao ra, vung tay, ném, lao tới, giật lấy sợi dây chuyền, kéo đầu, xé áo, đánh đập. Đọc đoạn văn này, người đọc có cảm giác hả hê chứng kiến ​​cảnh đánh đập cậu bé tội nghiệp để trừng phạt những đứa con nhà quyền thế, cậy quyền.

Tuy nhiên, tất cả những ước mơ và khát vọng đó đã kết thúc khi anh trở thành nô lệ của thống đốc. Bản án trong phiên tòa này: Ban đầu A Phủ bị xử tử hình, sau đó được trả tự do. Với thống lí Pá Tra, A Phủ sống để làm lụng trả nợ (nộp 100 đồng bạc trắng). Chàng trai yêu tự do đã bị biến thành một con nợ muôn thuở. Tuy sự việc khác nhau nhưng cách thức bị trói buộc, hành hạ về thể xác lẫn tinh thần của hai nhân vật không liên quan là Mị và A Phủ đều giống nhau. Đó là cách bọn quan lại, quan lại ở các địa phương đàn áp nhân dân trước khi được Cách mạng giải phóng. A Fu bị buộc phải làm những công việc nguy hiểm và nặng nhọc, và trở thành nô lệ không lương do một món nợ mà anh ta không biết khi nào sẽ trả hết. A Phủ cũng không dám nghĩ đến chuyện trốn thoát trước thế lực khủng khiếp của thống lí Pá Tra. Dù lao tâm khổ tứ nhưng chỉ cần một sai lầm thôi cũng khiến A Phủ đau khổ. Tai họa ập đến với A Phủ khi chàng vô tình để hổ ăn thịt một con bò. A Phủ bị trói vào cọc. Mạng sống con người không bằng mạng sống của một con vật. Nhà thống lí mất bò nhưng A Phủ phải trả giá bằng mạng sống của mình. Đó là hành động man rợ, mất nhân tính của bọn thống trị, coi thường tính mạng của những người lao động chân chính. Nhưng cũng chính từ sự bất hạnh này đã mang đến một cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ và xúc động cho A Phủ và Mị.

Một trong những thành công nghệ thuật của tác phẩm là tái hiện sinh động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân miền núi Tây Bắc. Toàn bộ cảnh sắc núi rừng Tây Bắc dưới ngòi bút của nhà văn trở nên đẹp đẽ, thanh bình. Con người hòa mình với thiên nhiên trong những lễ hội xuân tưng bừng. Thiên nhiên trở nên sống động, ngập tràn trong từng bước chân, từng lời ca. “Trên đỉnh núi, những bãi ngô, bãi lúa đã thu hoạch xong, những kho hàng đã chất tên. Những đứa trẻ đi hái bí, tinh nghịch đốt chòi để giữ lửa sưởi ấm. Ở Hồng Ngải, có tục đón Tết khi vụ mùa vừa thu hoạch xong, không kể ngày, tháng. Ăn Tết như thế để khi mưa xuân đổ xuống, anh em đi phá ruộng mới. Năm ấy Hồng Ngải đón Tết giữa lúc gió heo may úa vàng, gió rét căm căm.” Đó là nhờ nghệ thuật kể chuyện giàu hình tượng, giàu hình ảnh của tác giả, khung cảnh núi rừng hiện lên nên thơ. và nhẹ nhàng.

Những nét đẹp về phong tục văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao cũng được chú trọng khắc họa đậm nét. Con người khao khát được sống, được yêu, được hát giữa núi rừng và ánh trăng: “Tết năm ấy, Tết vui lắm, trai gái đánh trống, đánh quay, rồi đêm đêm rủ nhau đi chơi. Nhà có con gái, bố mẹ không ngủ được vì tiếng chó sủa. Suốt đêm, trai sang nhà người yêu, đứng thổi sáo quanh vách”, nghĩa là “Áo hoa đem ra phơi trên mỏm đá như cánh bướm sặc sỡ. Trẻ em chờ Tết, chơi quay, cười đùa trên sân chơi trước nhà. Ngoài đỉnh núi có tiếng sáo rủ em đi chơi.”

Tính cách của Mị cũng như A Phủ được nhà văn thể hiện rất đặc sắc, mang những phẩm chất tiêu biểu của người Mông: âm thầm nhưng mãnh liệt; Mộc mạc, giản dị mà mãnh liệt vô cùng. Và hơn hết là lối sống phóng khoáng, tự do, hồn nhiên đầy bản lĩnh của họ. Những đức tính ấy khiến người Mông mang trong mình một sức sống dồi dào, họ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi sự áp bức, chèn ép.

Tóm lại, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và sức hấp dẫn đối với nhiều thế hệ người đọc ở nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật; sự tinh tế trong việc thể hiện đời sống nội tâm và trong việc quan sát những nét khác lạ trong phong tục tập quán, tính cách của người Mông với lối trần thuật linh hoạt, bút pháp tinh tế giàu chất thơ và màu sắc dân tộc. Tác phẩm cung cấp cho người đọc nhiều tri thức lạ về vùng cao Tây Bắc xưa và nay.

Phân tích những nét đặc sắc về nghệ thuật của Vợ chồng A Phủ

Bài tập mẫu 1

Tô Hoài là một trong những nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam hiện đại. Ông luôn thu hút người đọc bởi những nét độc đáo trong cách quan sát và miêu tả những số phận con người miền sơn cước. Tiêu biểu là truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” – một tác phẩm không chỉ xuất sắc về mặt nội dung mà còn vô cùng thành công về mặt nghệ thuật. Những nét nghệ thuật trong truyện là một yếu tố quan trọng góp phần đưa “Vợ chồng A Phủ” trở thành truyện ngắn tiêu biểu cho văn học giai đoạn này.

Nghệ thuật là hình thức của tác phẩm, là những thứ giúp chúng ta cảm nhận được nội dung ý nghĩa bên trong. Đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm trước hết được thể hiện ở nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo. Truyện mở đầu bằng hình ảnh của tôi, về quá khứ, những gì tôi đã trải qua. Khi Mị dần trở nên tuyệt vọng thì A Phủ bỗng xuất hiện như một kẻ khốn khổ. Hai số phận tưởng chừng như song song nay lại giao nhau, bởi những đau khổ mà họ đã trải qua, bởi sức sống tiềm ẩn ẩn chứa bên trong tâm hồn họ. Họ cùng nhau chạy, về phía ánh sáng cuối con đường. Thông qua việc xây dựng tình huống truyện mới lạ, tác phẩm đã vạch trần sự tàn bạo, vô nhân đạo của giai cấp thống trị miền núi. Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện khát vọng được sống, sống đàng hoàng, sống làm người của những người lương thiện như Mị và A Phủ.

Nét nghệ thuật của tác phẩm còn thể hiện ở việc miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt là miêu tả tâm lí. Cả nhân vật Mị và A Phủ đều thể hiện những nét tính cách của người lao động miền núi. Mị được miêu tả với sự im lặng, lặng lẽ, nhẫn nhịn nhưng ẩn chứa trong đó là sức sống tiềm tàng, khát khao tự do, hạnh phúc. A Phủ dũng cảm, chất phác,… Để miêu tả hai nhân vật này, tác giả đã lựa chọn những điểm nhìn khác nhau, từ đó hình thành nên những tính cách khác nhau. Trong Tôi, tác giả nhấn mạnh những lúc tôi nghĩ, tôi nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai. “Uống từng bát. Rồi say khướt. Tôi ngồi nhìn người ta múa hát mà lòng như sống lại ngày xưa”. Niềm vui ấy khiến tôi ý thức rằng “Mình còn trẻ lắm, mình còn trẻ, mình muốn đi chơi”. Điều đó thể hiện niềm khao khát tự do, khát khao tự do giữa thực tại đau thương, để rồi Mị chạnh lòng, tủi thân khi nhớ lại mình đang sống một cuộc đời bất hạnh: “A Sử và Mị không còn tình cảm với nhau mà vẫn phải ở bên nhau”. Ta bỗng muốn chết, mà muốn chết có nghĩa là nàng đã nhận ra trong tâm mình có sự phản kháng, nàng không còn muốn sống cuộc đời này nữa. Những suy tư của em giúp ta nhận ra một tâm hồn đẹp đẽ đang chết dần chết mòn, một sức sống mãnh liệt đang trỗi dậy mạnh mẽ.Ở A Phủ, tác giả nhấn mạnh hành động, để thấy được vẻ đẹp của người con trai vùng cao.A Phủ là người yêu chính nghĩa.Bất bình trước hành động lạm quyền của A Sử,dù biết đó là quan , A Phủ vẫn “chạy ra, vung tay ném con quay vào mặt A Phủ”, “xông tới, giật lấy sợi dây chuyền, ghì chặt đầu, xé vai áo mà đánh đòn”. của sự bất công, phi lí đối với cuộc đời thể hiện lòng dũng cảm của A Phủ Ngoài ra còn có một chi tiết thể hiện khát vọng sống của Mị đó là lúc Mị cắt dây trói cho Mị. Sau nhiều đêm bị trói và hành hạ, A Phủ khuỵu xuống. Nhưng lòng yêu đời đã khiến anh đứng dậy và bỏ chạy. Những bước đi của Người là những bước đi của đấu tranh, của đấu tranh vươn tới tự do, giải phóng chính mình.

Tham Khảo Thêm:  chất béo là trieste của axit béo với

Một trong những thành công nghệ thuật của tác phẩm là tái hiện sinh động vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và phong tục tập quán của người dân miền núi Tây Bắc. Toàn bộ cảnh sắc núi rừng Tây Bắc dưới ngòi bút của nhà văn trở nên đẹp đẽ, thanh bình. Con người hòa mình với thiên nhiên trong những lễ hội xuân tưng bừng. Thiên nhiên trở nên sống động, ngập tràn trong từng bước chân, từng lời ca. “Trên đỉnh núi, những ruộng ngô, lúa đã thu hoạch xong, những ruộng ngô, lúa đã chất đầy kho thóc. Những đứa trẻ đi hái bí, tinh nghịch đốt chòi để giữ lửa sưởi ấm. Ở Hồng Ngải, có tục đón Tết khi vụ mùa vừa thu hoạch xong, không kể ngày, tháng. Ăn Tết như thế để khi mưa xuân đổ xuống, anh em đi phá ruộng mới. Năm ấy Hồng Ngải đón Tết giữa lúc gió heo may úa vàng, gió rét căm căm.” Đó là nhờ nghệ thuật kể chuyện giàu hình tượng, giàu hình ảnh của tác giả, khung cảnh núi rừng hiện lên nên thơ. và nhẹ nhàng.

Những nét đẹp về phong tục văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao cũng được chú trọng khắc họa đậm nét. Con người khao khát được sống, được yêu, được hát giữa núi rừng và ánh trăng: “Tết năm ấy, Tết vui lắm, trai gái đánh trống, đánh quay, rồi đêm đêm rủ nhau đi chơi. Nhà có con gái, bố mẹ không ngủ được vì tiếng chó sủa. Suốt đêm, trai sang nhà người yêu, đứng thổi sáo quanh vách”, nghĩa là “Áo hoa đem ra phơi trên mỏm đá như cánh bướm sặc sỡ. Trẻ em chờ Tết, chơi quay, cười đùa trên sân chơi trước nhà. Ngoài đỉnh núi có người thổi sáo mời ngươi đi chơi.”

Có thể nói tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” là một tác phẩm có giá trị nghệ thuật đặc sắc. Đó là nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật, nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, miêu tả sinh hoạt, phong tục, tâm lí nhân vật. Từ giá trị nghệ thuật đó, ta hiểu rõ hơn giá trị nhân đạo sâu sắc được gửi gắm trong tác phẩm: lên án tội ác của bọn thống trị và khẳng định sức sống ngoan cường, khát vọng tự do tiềm ẩn. giữa những người dân lao động vùng cao Tây Bắc. Nhờ những giá trị đó mà tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” luôn có sức sống lâu bền trong lòng người yêu văn học.

Bài tập mẫu 2

Tô Hoài là nhà văn lớn trong nền văn học Việt Nam hiện đại. Các sáng tác của ông có xu hướng thể hiện những sự thật của cuộc sống hàng ngày. Ông có vốn hiểu biết phong phú và sâu sắc về phong tục, tập quán của nhiều vùng miền đất nước. Văn của ông hấp dẫn bởi lối kể hóm hỉnh, sinh động, vốn từ phong phú, cách sử dụng tài tình, xuất sắc.

Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài được viết năm 1953, in trong tập Truyện Tây Bắc, đến nay đã hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng vẫn giữ nguyên giá trị và sức hấp dẫn người đọc bởi những nét nghệ thuật đặc sắc. nghệ thuật của nó.

Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ không chỉ mang đến cho người đọc những giá trị thẩm mỹ về nội dung mà đặc biệt hơn là nghệ thuật viết truyện của Tô Hoài. Với lối kể chuyện lôi cuốn, miêu tả tinh tế diễn biến tâm lý nhân vật; với khung cảnh sinh động, gợi cảm; Bằng ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, giàu hình tượng, Tô Hoài đã mang đến cho người đọc những trang viết hấp dẫn và vốn kiến ​​thức văn hóa sâu rộng về con người, cuộc sống của các dân tộc vùng cao Tây Bắc.

Thành công nhất của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ là nghệ thuật xây dựng nhân vật. Để xây dựng nhân vật Mị, nhà văn sử dụng thủ pháp tương phản để diễn tả những mâu thuẫn giữa hoàn cảnh và số phận; giữa ngoại hình với nội tâm và sự phát triển tính cách của nhân vật đạt đến mức biện chứng. Điều đó được thể hiện rất rõ qua hai tình huống: Trong đêm tình mùa xuân và trong đêm đông Mị cắt dây cứu A Phủ.

Tôi từ một cô gái ngây thơ, yêu đời, vui vẻ bỗng chốc trở thành một kẻ bất hạnh, một nô lệ, mất tự do, phải sống với những người không yêu thương, suốt ngày lao động vất vả, bị áp bức tinh thần, bị bắt nạt. đánh đập, ngược đãi. Linh hồn và tinh thần của tôi bị tê liệt, cam chịu. Tôi sống như một cái xác không hồn, lang thang như một con rùa trong xó xỉnh, bị nhốt trong căn phòng tối tăm như địa ngục trần gian… dường như không bao giờ thoát ra được.

Đêm tình mùa xuân lại về trên núi cao, tiếng sáo gọi bạn cùng men rượu đã đánh thức lòng yêu đời và khát vọng tự do trong tôi. Tôi muốn đi chơi vào mùa xuân, nhưng lần đó, tôi bị A trói vào một cây cột trong một căn phòng tối tăm và lạnh lẽo. Sợi dây tàn bạo siết chặt thân xác nàng, nhưng hồn nàng vẫn còn mộng du theo tiếng sáo. Men và tiếng sáo đã nâng đỡ tâm hồn tôi… Nhưng tôi lại rơi vào một tình thế bi đát hơn, tuyệt vọng hơn.

Nếu trong đêm xuân ái ân, tôi chưa thực hiện được khát vọng tự do thì không phải đến đêm đông sau, tôi mới có những hành động quyết liệt, đột ngột để thay đổi số mệnh của mình. Mị cắt dây cứu A Phủ, giải thoát cả hai khỏi ách đau thương, mở ra một trang mới của cuộc đời. Số phận và tâm lý của Mị được nhà văn phác họa như một “hình sin”, mỗi khi “đồ thị” đi xuống là để tạo sức nén cho nhân vật lần sau bay cao hơn và giành chiến thắng.

A Phủ cũng được nhà văn khắc họa sinh động, chân thực với tính cách điển hình của người dân lao động miền núi. Nếu Mị là nhân vật tâm trạng thì A Phủ được xây dựng là nhân vật hành động.

Hành động của A Phủ thể hiện sự táo bạo, dũng cảm, tự do, bản lĩnh nhưng cũng rất ngoan ngoãn, hiền lành. A Phủ bị áp bức dã man nhưng trong anh luôn có một sức mạnh phản kháng mạnh mẽ, quyết liệt. Đó là những phẩm chất tốt đẹp để sau này các em có thể đứng lên, giải phóng cuộc đời mình. Tính cách của Mị cũng như A Phủ được nhà văn thể hiện rất đặc sắc, mang những phẩm chất tiêu biểu của người Mông: âm thầm nhưng mãnh liệt; Mộc mạc, giản dị mà mãnh liệt vô cùng. Và hơn hết là lối sống phóng khoáng, tự do, hồn nhiên đầy bản lĩnh của họ. Những đức tính ấy khiến người Mông mang trong mình một sức sống dồi dào, họ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi sự áp bức, chèn ép.

Nó bắt đầu như một câu chuyện cổ tích nhưng lại là một mảnh đời, một số phận có thật. Lối kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại; giữa kể và tả. Đặc biệt là cách dựng cảnh, tạo không khí rất đặc sắc như cảnh A hành hạ Mị trong một đêm xuân ái ân; cảnh A Phủ đấu với A Sử; vụ án A Phủ…

Cách miêu tả khung cảnh, cuộc sống sinh hoạt, phong tục tập quán cũng rất độc đáo, mang phong cách đặc trưng của Tây Bắc như tục cướp vợ, lễ cúng ma, tục xử án, che đồng… .Nhà văn rất am hiểu về một vùng đất mà nhà văn gắn bó, yêu mến. Vốn ngôn ngữ phong phú, giàu chất tạo hình, giàu chất thơ và sáng tạo.

Tóm lại, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và sức hấp dẫn đối với nhiều thế hệ người đọc ở nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật; sự tinh tế trong việc thể hiện đời sống nội tâm và trong việc quan sát những nét khác lạ trong phong tục tập quán, tính cách của người Mông với lối trần thuật linh hoạt, bút pháp tinh tế giàu chất thơ và màu sắc dân tộc. Tác phẩm cung cấp cho người đọc nhiều tri thức lạ về vùng cao Tây Bắc xưa và nay.

…………

Tải file tài liệu để xem thêm các bài văn mẫu hay nhất

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này Văn mẫu lớp 12: Phân tích những đặc sắc nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ 2 Dàn ý & 6 bài văn mẫu lớp 12 thuộc về Pgdphurieng.edu.vn Nếu thấy bài viết hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá để giới thiệu website đến mọi người. Chân thành cảm ơn.

Related Posts

đề thi học kì 1 lớp 1

Bạn đang xem bài viết ✅ Bộ đề thi học kì 1 lớp 1 năm 2022 – 2023 (Sách mới) 63 đề thi vào lớp 1 các…

diện tích toàn phần của hình lập phương

Hình lập phương: Cách tính chu vi, diện tích toàn phần và thể tích Cũng giống như kiến ​​thức về hình hộp chữ nhật, các công thức…

cảm nghĩ về nụ cười của mẹ

Tóm tắt suy nghĩ của em về nụ cười của người mẹ lớp 7 gồm dàn ý chi tiết và 32 bài văn mẫu hay nhất được…

đề thi cuối học kì 2 lớp 6

Bạn đang xem bài viết ✅ Đề thi học kì II môn Tin học 6 năm 2022 – 2023 sách Kết nối tri thức với cuộc sống…

bài văn kể về lễ hội lớp 3 ngắn

Tập làm văn lớp 3 tuần 25 – Kể về Lễ hội Tập làm văn lớp 3 tuần 25 – Kể về Lễ hội Chào mừng các…

phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận

Soạn bài văn phân tích lập dàn ý cho một bài văn nghị luận (Ngữ Văn 11): Bài học hôm nay sẽ giúp các em cách phân…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *