Ngày nay, việc triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần đầu tiếp cận và triển khai hệ thống này. Để giúp doanh nghiệp giải quyết hiệu quả bài toán khung chất lượng, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ hướng dẫn tự xây dựng iso 9001:2008 (hệ thống quản lý chất lượng) nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Mục lục
Khái quát chung về hướng dẫn tự xây dựng ISO 9001:2008 (hệ thống quản lý chất lượng)
Tìm hiểu về hướng dẫn tự xây dựng ISO 9001:2008 hay hệ thống quản lý chất lượng sẽ tạo cho người tiêu dùng niềm tin khi lựa chọn sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra, khung tiêu chuẩn này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của sản phẩm. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng và duy trì bền vững tiêu chuẩn chất lượng quốc tế này?
Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008
Tiêu chuẩn hệ thống quản lý là một tiêu chuẩn để xây dựng hệ thống quản lý cho doanh nghiệp, với nhiều quy mô khác nhau. Bộ tiêu chuẩn iso 9001:2008 là để áp dụng trực tiếp vào quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ của các tổ chức, cũng như doanh nghiệp. Giúp kiểm soát toàn bộ hệ thống an toàn chất lượng một cách có hệ thống, đáp ứng các yêu cầu khắt khe và mong đợi của từng khách hàng.
Hệ thống quản lý chất lượng
Hệ thống quản lý chất lượng, viết tắt là QMS, là một hệ thống quản lý bao gồm các quy trình, thủ tục và yêu cầu nhằm đạt được chính sách và tiêu chuẩn chất lượng.
Hệ thống quản lý chất lượng có vai trò quan trọng trong việc điều phối và chỉ đạo các hoạt động của doanh nghiệp. Đáp ứng yêu cầu của khách hàng và mang đến sản phẩm chất lượng ổn định cho người dùng. Việc xây dựng bộ khung tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cần trải qua nhiều giai đoạn khác nhau.
Hướng dẫn tự xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
Làm quen với khung chuẩn và xác định phạm vi áp dụng
Trước khi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thành công, cần hiểu rõ về bộ tiêu chuẩn này và ý nghĩa của nó trong việc duy trì và phát triển tổ chức, doanh nghiệp. Bước tiếp theo là xác định phạm vi và đối tượng mục tiêu hỗ trợ các hoạt động quản lý của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
Thành lập ban chỉ đạo triển khai đề án ISO
Khi đã có cái nhìn tổng quan và hiểu được tầm quan trọng của dự án lớn ISO 9001:2008 sẽ mang lại hiệu quả ứng dụng vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp trong thời gian tới. Cần thành lập ban chỉ đạo dự án ISO để áp dụng và triển khai chặt chẽ. Cử người có tín nhiệm và trách nhiệm cao đối với hoạt động của ban ISO.
Rà soát hiện trạng và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn của doanh nghiệp
Rà soát hiện trạng doanh nghiệp và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn Đây là bước đầu tiên nhưng cũng không kém phần quan trọng. Cần xem xét kỹ tình hình hiện tại của doanh nghiệp để so sánh với khả năng đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001:2015.
Những yêu cầu nào không được áp dụng và tổ chức có những hoạt động nào và ở mức độ nào và những hoạt động nào không phải xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện. Sau khi đánh giá thực trạng, công ty có thể xác định những gì cần thay đổi, bổ sung để hệ thống chất lượng phù hợp.
Tạo tài liệu hệ thống quản lý chất lượng ISO
Khi đã biết tình trạng của tổ chức, bạn cần xác định khả năng đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Tiếp theo, là tiến hành xây dựng hệ thống tài liệu đầy đủ dựa trên các yêu cầu tiêu chuẩn.
Các quy trình và thủ tục liên quan được lập thành văn bản. Xây dựng các quy định, hướng dẫn trong công việc, các quy định quan trọng. Sau đó, chuẩn hóa cấu trúc tài liệu để dễ dàng lưu trữ và sử dụng.
Tiến hành đánh giá lợi ích và rủi ro cần kiểm soát thông qua việc biên soạn tài liệu để sử dụng nội bộ trong tổ chức.
Áp dụng khuôn khổ hệ thống quản lý chất lượng vào doanh nghiệp
Phổ biến, hướng dẫn nhận thức cho toàn thể CBCNV về Hệ thống quản lý chất lượng. Mọi người thực hiện theo các văn bản, quy trình, thủ tục đã được biên soạn.
Xác định rõ ràng từng cá nhân, trách nhiệm, để mọi người bám sát nhiệm vụ được giao. Tổ chức đánh giá định kỳ hệ thống ISO 9001:2008 và đưa ra các giải pháp khắc phục.
Đánh giá và chứng nhận để doanh nghiệp làm
Lựa chọn các tổ chức uy tín để chứng nhận và đánh giá hiệu quả của hệ thống iso, Duy trì và áp dụng hệ thống sau khi được chứng nhận, đồng thời luôn cải tiến hệ thống.
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO góp phần định hình mục tiêu dài hạn và duy trì chính sách chất lượng. Ngoài ra, nó còn là công cụ giúp quản lý, kiểm soát hoạt động của các đơn vị, tổ chức.
Đồng thời hạn chế tối đa sai sót, rủi ro, nâng cao chất lượng công việc. Bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng. Liên hệ với trang web chính thức của chúng tôi bây giờ để có được hướng dẫn tự xây dựng iso 9001:2008 (hệ thống quản lý chất lượng) .