Menu

Liên kết web

Đề, tài liệu ôn ĐH, CĐ, Ôn thi HK, Ôn thi HSG
GDPT của Bộ GD&ĐT
Thư viện giáo trình điện tử
Dạy học tích cực dự án Việt Bỉ
Vào thư quangtri.edu.vn
Thư viện bài giảng điện tử
Sở GD&ĐT Quảng Trị
Bộ GD&ĐT

Trang nhất » Tin Tức » Phương pháp dạy và học

Kinh nghiệm công tác chủ nhiệm

Thứ ba - 20/10/2015 07:00
Kinh nghiệm công tác chủ nhiệm

Kinh nghiệm công tác chủ nhiệm

Giáo viên chủ nhiệm là những người thầy đặc biệt, bởi họ không những phải làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên bộ môn, mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề khác, đóng vai trò làm chiếc cầu nối giữa nhà trường, các tổ chức đoàn thể với học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh…
Giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người thầy mà trong nhiều tình huống còn phải là người cha, người mẹ, người bạn, chỗ dựa tinh thần của các em.  Bởi có bao nhiêu việc “ có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai.
Qua thực tế công tác chủ nhiệm nhiều năm, qua bao thăng trầm cung lớp chủ nhiệm, tôi xin mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân của mình.
1. Yêu nghề, tâm huyết với công việc:   Tâm huyết giúp GVCN không ngại tốn thời gian, công sức cho lớp mình phụ trách và cũng tùy vào đặc điểm, tình hình lớp mà có những biện pháp phù hợp để quản lý và giáo dục học sinh.
2. Nắm bắt tình hình lớp mình phụ trách, hiểu tâm tư nguyện vọng của từng em riêng rẽ. Phần này thực hiện ngay khi mới nhận lớp, cho các em viết lý lịch trích ngang và phải là 1 quá trình chứ không chỉ ngày 1 ngày 2 để từ đó đưa ra biện pháp và điều chỉnh kịp thời các biện pháp giáo dục nhất là học sinh cá biệt, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt về gia đình. Từ những thông tin tìm hiểu được, GVCN nên gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, thầy cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.
3. Giao việc cho một số thành viên, ngoài BCS, BCH còn phối hợp các thành viên phụ trách dựa trên địa bàn cư trú, hoặc các thành viên trong tổ.
4. Khen thưởng, động viên nhắc nhở kịp thời: tác động tích cực rõ rệt để HS thấy được sự ghi nhận của GVCN, tập thể về những đóng góp của mình từ đó mà tiếp tục phát huy hơn nữa, mặt khác nhắc nhở học sinh tự điều chỉnh hành vi sai trái. Trên thực tế có trường hợp khi HS vi phạm ở những nơi khác mà được GVCN biết và nhắc nhở kịp thời tôi thấy HS thường suy nghĩ rằng “không có gì che mắt được thầy cô, thậm chí thầy cô có nguồn thông tin từ rất nhiều kênh khác nhau”. Tất nhiên, GVCN phải có ghi chép, theo dõi sự tiến bộ nếu không mức độ xử lí sẽ tăng dần.
5. Bên cạnh đó, GVCN cũng phải làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương, luôn quan tâm gắn bó nhau. Để tạo được một lớp học như thế, GNCN cần phải tạo điều kiện cho các em thể hiện sự quan tâm lẫn nhau của mỗi thành viên trong lớp. Ngoài ra, GVCN cần tổ chức cho HS học nhóm, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí giữa các em học khá – giỏi xen kẻ với các em học yếu – kém để các em có điều kiện giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
6. Phối hợp các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, với Đoàn TN, GVBM, liên hệ phụ huynh không chỉ với HS vi phạm mà qua trao đổi dể hiểu hơn ở HS.
7. Tăng cường chất lượng và hình thức tổ chức ở tiết sinh hoạt cuối tuần, cho BCS các tổ trưởng tự đánh giá trước lớp, sau đó, GVCN nhận xét ngắn gọn và đề ra hoạt động cho tuần tới, có thể tổ chức đố vui để học giữa các tổ, các cá nhân…
 
Trên đây là những chia sẽ của cá nhân, bản thân tôi cũng rất đồng cảm với những GVCN mà tập thể của mình chưa làm tốt, đứng vị thứ quá thấp trong trường, bởi đã thi đua thì chắc han phải có vị thứ. Tôi biết GVCN thao thức, vui buồn cùng các em không hề nhỏ “lo trước cái lo của các em, vui sau cái vui của các em”. Mệt thì qua mệt bởi nhiều việc đã đành, còn tùy thuộc vào tình hình ý thức của các em, nhiều khi GVCN tâm huyết bỏ ra lớn nhưng chưa được sự công tác của HS cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng nói chung. Chúng ta hãy xem công việc chủ nhiệm như bổn phận của một người cha, người mẹ để lo lắng cho học sinh một cách thật lòng. Dẫu chưa có danh hiệu nào dành cho những giáo viên chủ nhiệm tận tụy thì sự trưởng thành của học trò sẽ là những phần thưởng quí giá nhất mà những giáo viên chủ nhiệm hết lòng với học sinh luôn hạnh phúc đón nhận.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn