Menu

Liên kết web

Đề, tài liệu ôn ĐH, CĐ, Ôn thi HK, Ôn thi HSG
GDPT của Bộ GD&ĐT
Thư viện giáo trình điện tử
Dạy học tích cực dự án Việt Bỉ
Vào thư quangtri.edu.vn
Thư viện bài giảng điện tử
Sở GD&ĐT Quảng Trị
Bộ GD&ĐT

Trang nhất » Tin Tức » Phương pháp dạy và học

Giáo dục văn hóa học đường và kĩ năng sống cho học sinh gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trong giai đoạn mới

Thứ hai - 28/09/2015 16:57
Có lẽ chưa bao giờ vấn đề văn hóa học đường lại được quan tâm và đặt ra trong xã hội nhiều như hiện nay. Trong những năm gần đây dưới sự tác động của đời sống xã hội, sự bùng nổ nhanh nhạy về công nghệ thông tin đã làm xáo trộn không nhỏ đến cách sống, cách nghĩ của giới trẻ. Đã đến lúc cần có sự vào cuộc, định hướng đúng đắn về hệ thống các chuẩn mực, giá trị đạo đức giúp các em học sinh có cách thức suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp. Vì vậy mà giáo dục cho các em học sinh ý thức thực hiện nếp sống văn hóa học đường, các kĩ năng sống cần thiết càng trở nên thúc bách với những người làm công tác giáo dục.

          Tiếp tục thực hiện điểm nhấn năm học của ngành xây dựng văn hóa học đường gắn với giáo dục kĩ năng sống cho hoc sinh là điều cần thiết, kịp thời, thực tế. Vấn đề này đã được nhà trường, đoàn thanh niên của trường THPT Vĩnh Định thực hiện phổ biến, tuyên truyền khá sâu rộng. Trong năm học 2015 - 2016 cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh THPT Vĩnh Định tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, tồn tại và hạn chế của những năm trước, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua “ Dạy tốt- Học tốt”, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, nhằm tiến tới xây dựng nhà trường đạt Chuẩn quốc gia.
Để đạt chuẩn quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã định hướng 5 tiêu chuẩn cho các trường thống nhất thực hiện. Đó là : Tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị và quan hệ giữa nhà trường gia đình và xã hội. Chúng ta thấy rằng vấn đề xây dựng dựng văn hóa học đường và giáo dục kĩ năng sống gắn với việc nhà trường đạt chuẩn quốc gia là một lộ trình dài, công việc cần thường xuyên, vì vậy nó đặt ra cho mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và các em học sinh trước thềm năm học mới  không ít những trăn trở, suy ngẫm.
          Dưới đây tôi xin mạnh dạn chia sẻ một số vấn đề xoay quanh chủ đề năm học.
          1. Trước hết với người làm công tác quản lí
-  Cần nhìn nhận đúng thực tế những thuận lợi và khó khăn của nhà trường để từ đó hoạch định chiến lược, tầm nhìn cho tương lai. Là một sự vào cuộc với tinh thần chủ động và quyết tâm cao của Ban Giám hiệu nhà trường, nhất là người hiệu trưởng. Đây chính là kim chỉ nam, là cơ sở đầu tiên và vô cùng quan trọng để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Phát huy tinh thần dân chủ, trên cơ sở tầm nhìn và mục tiêu đã xác định, cán bộ quản lí huy động trí tuệ tập thể để xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn quốc gia với lộ trình và bước đi thích hợp, có tính khả thi cao, được cán bộ, giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ. Đồng thời huy động, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên.
- Phải xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất giữa các tổ chức, đoàn thể, quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, đánh gía đúng năng lực mỗi một cán bộ giáo viên để từ đó có sự phân công lao động hợp lí, đúng người đúng việc…Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ về lí luận chính trị, chú trọng công tác phát triển Đảng.
          2. Đối với cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường
- Tham mưu cho nhà trường những ý kiến, đóng góp, chia sẻ, trực tiếp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong học sinh, phải mang tính chiều sâu, bằng nhiều hình thức, nên tích hợp lồng ghép vào môn học một cách thích hợp. Mưa dầm thấm lâu, có lẽ đây là cách để học sinh dễ nhớ, dễ thực hiện thiết thực hơn cả. Đặc biệt giáo dục văn hóa học đường, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh như văn hóa giao thông, văn hóa ăn mặc, ứng xử, giao tiếp….
   - Thực hiện tốt hoạt động dạy học và các phòng trào thi đua trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, động viên thăm hỏi kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học. Vấn đề này trong năm qua nhà trường đã chú trọng thông qua các chương trình trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Vĩnh Định.
- Thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, quan  tâm đến các vấn đề của cuộc sống để tự làm mới mình, có chính kiến bản thân để nhìn nhận thấu đáo. Chẳng hạn như vấn đề tổ chức kì thi “Hai trong một” (Tốt nghiệp kết hợp với Đại học), hoạt động trải nghiệm, dạy học theo chủ đề, dạy học liên môn…Thường xuyên là người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh trong định hướng nghề nhiệp, trong việc phát huy lợi thế của bản thân để tham gia thêm các hoạt động văn hóa văn nghệ, năng khiếu, lối sống lành mạnh. Với mỗi một cán bộ giáo viên tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá năng lực giáo viên theo quy định của Sở Giáo dục. Vì vậy, ngay từ bây giờ nên dành thêm thời gian đến việc trau dồi chuyên môn.
- Làm tốt công tác quan hệ then chốt: gia đình - nhà trường- xã hội, nhất là đối với những người làm công tác chủ nhiệm.
          3. Đối với học sinh
- Thực hiện tốt nội quy nhà trường và các quy định xếp loại hạnh kiểm, học lực của học sinh. Chăm lo học tập, có lối sống lành mạnh trong sáng đúng mực của người học sinh.
- Trau dồi thêm kĩ năng sống cơ bản như: kĩ năng ứng xử trong nhà trường và xã hội, kĩ năng phòng tránh thai ngoài ý muốn nhất là đối với học sinh nữ, kĩ năng phòng tránh đuối nước….Đặc biệt nhiều học sinh hiện nay thiếu tụ tin khi trình bày ý kiến cuả mình trước tập thể, còn bao che, dung túng hành vi sai trái của bạn bè.
- Có ý thức bảo quản cơ sở vật chất của nhà trường và khuôn viên để ngôi trường ngày càng xanh, sach, đẹp, thực sự “mỗi ngày  đến trường là một ngày vui”.
- Cũng trong tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia thì tỷ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 5%, trong đó tỷ lệ học sinh bỏ học không quá 1%. Muốn vậy phải xác định ý thức đúng đắn để có phương pháp học tập phù hợp với điều kiện hoàn cảnh riêng của từng em…Phải thấy được ở vào độ tuổi các em chưa đủ chín chắn để bước vào đời, dễ bị cám dỗ bởi những hào nhóang bên ngoài để rồi đánh mất đi nét đẹp của tuổi học trò. Những thầy cô làm công tác chủ nhiệm không ít đau đầu vì tình trạng học sinh tự ý bỏ học mà đưa ra nhiều lí do không chính đáng. Các thầy cô đã về tận gia đình động viên, phối hợp vói gia đình thuyết phục con em tiếp tục đến lớp. Chính nhờ làm tốt công tác phối hợp này đã hạn chế được phần nào những thử thách trên, nhất là đối với trường có học sinh chủ yếu là con em nghèo thuần nông trên địa bàn…
Trăn trở thì nhiều, đôi điều mạnh dạn chia sẻ trên đây hi vọng có được sự đồng tình của mọi người. Trước thềm năm học mới, cầu chúc cho đội ngũ nhà trường với tài năng và sự quyết tâm cao độ sẽ có những bứt phá thành công trong tương lai.  
 
Tháng 09/2015

Tác giả bài viết: Thu Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 95

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17175

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1064172

Thông tin CBCC-VC sở nội vụ




WEBSITE SỞ NỘI VỤ QUẢNG TRỊ