Menu

Liên kết web

Đề, tài liệu ôn ĐH, CĐ, Ôn thi HK, Ôn thi HSG
GDPT của Bộ GD&ĐT
Thư viện giáo trình điện tử
Dạy học tích cực dự án Việt Bỉ
Vào thư quangtri.edu.vn
Thư viện bài giảng điện tử
Sở GD&ĐT Quảng Trị
Bộ GD&ĐT

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức hoạt động của nhà trường

Visef 2018 - Vĩnh Định

Thứ ba - 09/01/2018 10:23
Visef 2018 - Vĩnh Định

Visef 2018 - Vĩnh Định

Visef 2018 Vĩnh Định
1.  Lí do chọn đề tài:
Bộ môn lịch sử ở trường phổ thông, với những ưu thế và đặc điểm riêng của mình, góp phần to lớn vào việc giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí vươn lên làm chủ cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế cho ta thấy chất lượng dạy học lịch sử chưa đáp ứng được yêu cầu của của xã hội, chất lượng giáo dục lịch sử ngày càng giảm sút, học sinh ít hứng thú với môn sử và cho rằng đây là “môn phụ”, môn học thuộc, không cần đến tư duy sáng tạo. Chính vì vậy, học sinh học môn sử một cách đối phó và thụ động, học sinh vẫn học thuộc sử nhưng không hiểu sử. Làm thế nào để học sinh nhận thức đúng về môn sử, có quan niệm khác về cách học sử, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử ở trường phổ thông là câu hỏi không chỉ đặt ra đối với mỗi người, mỗi ngành mà toàn xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lười học, kết quả học tập của học sinh ngày càng sụt giảm. Tự học đối với học sinh không phải là một điều xa lạ, nhưng học sinh không quan tâm đến nó mà chỉ phụ thuộc vào thầy cô với quan điểm “thầy cô viết đến đâu học sinh chép và học đến đó”, các bạn không biết vận dụng bài học vào thực tế.
Ngày nay, với thời đại của công nghệ 4.0, sự phát triển như vũ bảo của các ứng dụng CNTT trong đó mạng xã hội đang rất phát triển như: facebook, zalo, twitter, youtube,…được rất nhiều người quan tâm trong đó có học sinh.
Việc tự học của học sinh rất quan trọng trong quá trình giáo dục, nhất là bộ môn lịch sử. Trong quá trình tự học, những kiến thức lịch sử sẽ được khám phá, nắm bắt. Từ đó hình thành những kỹ năng, thái độ và những năng lực cho học sinh.
             Trong đổi mới giáo dục toàn diện hiện nay, việc dạy học nhằm phát huy năng lực của học sinh đã được các thầy cô chú trọng. Thể hiện qua thiết kế bài giảng, tiến trình học trên lớp, kiểm tra và đánh giá. Nhất là các thầy cô luôn chú trọng phần hướng dẫn, định hướng và dặn dò cho học sinh trong việc nắm bắt các kiến thức. Và một trong những phương pháp rất hiệu quả hiện nay đó là thầy cô đã áp dụng CNTT và truyền thông trong dạy học. Mặt khác, đây chính là chủ đề của năm học 2017-2018 “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình dạy học và quản lý”. Sự thay đổi này không chỉ một phía giáo viên mà học sinh chúng em cũng cần phải thay đổi cách học của mình.
            Xuất phát từ những lí do trên, chúng em đã đi sâu nghiên cứu đề tài Nâng cao hiệu quả việc tự học môn lịch sử cho học sinh THPT Vĩnh Định  với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin”.
2. Mục đích nghiên cứu
Làm rõ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc tự học của học sinh nhất là đối với bộ môn lịch sử.
Đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tự học môn lịch sử cho học sinh THPT Vĩnh Định với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Từ đó giúp các bạn nâng cao kiến thức và rèn luyện nhiều kĩ năng như: kĩ năng nói trước đám đông, kĩ năng hòa đồng với tập thể, kĩ năng giao tiếp,…
3. Một số hình ảnh trong đề tài:
 
 



                                                            Ảnh: Một buổi học qua internet (nguồn: tự chụp)
 
 
               Thầy Phó Hiệu trưởng Đoàn Đăng Hải nhận cờ lưu niệm tại lễ khai mạc hội thi Visef 2018 tại Đông Hà
 
 
                                         Poster THPT Vĩnh Định tham dự hội thi



                              Chụp ảnh lưu niệm với GVHD 

KẾT LUẬN
1. Chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0. Cuộc cách mạng này đang phát triển như vũ bão với nhịp độ nhanh chưa từng có trong lịch sử loài người, thúc đẩy tất cả các lĩnh vực và đang mở ra nhiều triển vọng lớn lao. Điều này đòi hỏi trong giáo dục – đào tạo, học sinh phải hình thành được các năng lực cho bản thân trong đó bao gồm 10 năng lực chung và 5 năng lực chuyên biệt của học sinh trong thời đại mới.
Muốn làm được điều đó, trong học tập lịch sử đòi hỏi phải có sự đổi mới về phương pháp học, chuyển từ phương pháp dạy học “thầy nói, trò nghe”, “thầy đọc, trò chép” sang phương pháp mới, trong đó, giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ học tập của học sinh, còn học sinh phải chủ động tham gia vào quá trình hoạt động học tập, được tạo điều kiện ở mức càng cao càng tốt hoạt động tự phát hiện, tự khám phá, tự tìm kiếm kiến thức, hình thành năng lực sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học.
2. Đề xuất:
Đối với học sinh:  Bản thân mỗi học sinh phải không ngừng phấn đấu tự học tập dưới nhiều hình thức khác nhau, chú trọng việc tự học của mình. Khai thác tối đa khả năng tiện ích của CNTT trong vấn đề học tập.
Đối với trường học: Giáo viên cần đưa ra những biện pháp để nâng cao tinh thần tự học của học sinh trong trường. Hướng dẫn, định hướng cho học sinh khai thác CNTT như thế nào cho hiệu quả đối với học tập của các em.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Duc Nguyen

Nguồn tin: Mrs Nguyen Thi Cam Hang ; Mr Vo Van Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn